Kết thúc series này là một vài chia sẻ về:

• Hành lý – nên mang theo những gì
  • Tài liệu du lịch
  • Lưu ý khi vào nhà hàng/quán ăn, hỏi đường,…

HÀNH LÝ nên mang theo những gì:

Thật ra cũng không cần phải lo lắng mang theo quá nhiều thứ vì hầu như những gì cần thiết đều có thể mua được ở các cửa hàng 7/11 khắp các nẻo đường ở Taiwan, cần là mua được liền lập tức với giá cũng không cao hơn nhiều so với ở Việt Nam.

Quần áo cũng không cần phải mang quá nhiều vì như mình chia sẻ ở bài này, ở hostel sẽ có máy giặt để tự sử dụng (hầu hết là miễn phí). Không kể miền Bắc và miền Nam khí hậu khác nhau (Bắc lạnh Nam nóng giống Việt Nam), thời tiết ở Taiwan cũng thay đổi rất thất thường (đặc biệt là Taipei). Sáng đang nắng ấm có thể chiều đã mưa gió, lạnh run. Đi lên núi cũng dễ lạnh hơn ở trong thành phố. Do vậy, các bạn nên mặc kiểu layers, mang những thứ lạnh cũng dùng được là nóng cũng dùng được, nên mang cả đồ mát và đồ ấm theo. Nên mang theo áo gió vì nhỏ, gọn, nhẹ, có thể tránh gió, tránh mưa, chống lạnh tương đối hiệu quả khi thay đổi thời tiết.

Nếu có ý định đi hiking thì các bạn nên mang theo cả áo mưa mỏng. Mình hồi đó đọc trên mạng có thấy lời khuyên này nhưng… không làm theo, mang theo dù cho… đẹp. Rốt cục là khi đang đi hiking ở Yangmingshan, mưa đột nhiên kéo đến ào ào, gió mạnh đến độ lật hỏng cả dù, vật lộn mới giữ được nó khỏi bị gió kéo cả người lẫn dù đi, trong khi áo quần thì ướt hết vì gió mạnh nên hạt mưa bay khắp phía. Nhìn xung quanh thấy người Đài vẫn thong dong đi bộ tiếp như không có chuyện gì xảy ra, ai nấy mỗi người mặc một cái áo mưa mỏng (dạng áo mưa 1 lần bằng nilon trong suốt) cầm gậy leo núi đi điềm nhiên.

Bạn cũng không cần mang laptop theo. Trong suốt 11 ngày lang thang ở Đài Loan, mình chỉ cần duy nhất cái điện thoại. Miễn có mấy app để book khách sạn, có trình duyệt web để search thông tin khi cần, có google translate, vậy là đủ rồi (xem thêm bài viết này của mình Những app hữu ích cần có khi du lịch nước ngoài). Nếu bạn di chuyển nhiều thì mình highly recommend để laptop ở nhà. Khi bình thường mình thấy cái laptop cũng nhẹ nhàng, bình thường. Nhưng trên đường di chuyển liên tục khắp từ nơi này sang nơi khác thì thêm kg nào là nặng nề kg đó. Từ đầu được khuyên để laptop ở nhà, mình vô cùng lấn cấn làm sao sống tốt được nếu thiếu laptop. Nhưng sang tới nơi rồi mới thầm thấy may quá vì đã nghe theo lời khuyên. Dù không có ngại nặng, ngại mệt, không sợ quăng quật hành lý nhiều hỏng máy, thì mình cũng mải đi chơi, chẳng có mấy thời gian để mà chúi mũi vào máy tính. Ngoài ra, nhiều khi cần dùng máy tính thì ở nhiều hostel cũng có máy để dùng. Và không hổ danh 1 trong những đất nước nổi tiếng về lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, máy tính ở hostel Đài Loan nếu có thì đều hơi bị xịn, hiện đại, chạy ro ro chứ không cùi bắp như mấy cái máy tính vừa chạy vừa ngủ gật để làm cảnh là chính như ở khách sạn Việt Nam.

HÃY GHÉ VISITOR CENTER LẤY BROCHURES:

Bạn nào đi du lịch quen rồi chắc mình không phải nói nữa, nhưng lời nhắn nhủ với những bạn chưa đi nhiều là mỗi khi tới một thành phố, nên ghé Visitor Center (thường ở gần các trạm giao thông công cộng như sân bay, bến tàu, bến xe,…) lấy brochure để có bản đồ, lấy giới thiệu về các địa danh,… rất hữu ích trong quá trình đi du lịch. (Tất cả brochure đều miễn phí.) Nhiều khi chỉ cần đi bộ 1 vòng quanh visitor center, ngó qua brochure một lượt, là các bạn biết ở thành phố này có gì để làm, để xem, những chỗ nào nổi tiếng,… Ví dụ khi ở Hualien, mình có nhặt được 1 brochure có danh sách tất cả các quán ăn và món ăn nổi tiếng ở đây. Vì Hualien nổi tiếng là nơi đồ ăn ngon, nên dĩ nhiên danh sách này rất hữu ích. Khi về đến hostel, mình không cần nói nhiều, chỉ cần giơ danh sách này ra là các bạn hiểu mình muốn đi ăn, và khoanh tròn những chỗ các bạn thấy là ngon thật. (yeah, người bản địa bao giờ cũng biết chuẩn hơn đúng không.)

Khách du lịch Đài Loan hiện giờ vẫn phần lớn (đại đại đa số) là khách nội địa (người Đài) hoặc người Trung Quốc, Hong Kong,… nên brochure chủ yếu bằng tiếng Trung. Không phải brochure nào có bản tiếng Trung thì cũng có bản tiếng Anh. Có nhiều brochure chỉ có bản tiếng Trung mà thôi. Thế nên nếu chỉ xem brochure tiếng Anh thôi thì nhiều khi sẽ bỏ lỡ nhiều thứ hay ho. Dĩ nhiên là mở ra sẽ không hiểu chữ nào, nhưng nhìn qua hình ảnh, ít nhất mình cũng đoán được phần nào là brochure đó về cái gì, để nếu thấy thú vị thì có thể nhờ nhân viên ở Visitor Center hoặc ở hostel giải thích/đăng ký giúp sau đó.

Mình có gom thông tin về Đài Loan lại trong 1 file này copy vào kindle mang theo, không đầy đủ hết, nhưng cũng tạm cho bạn một cái nhìn khái quát về Taiwan.

Nhà hàng/quán ăn:

Nhiều nhà hàng/quán ăn ở Đài Loan để khách tự phục vụ. Đũa, thìa, gia vị, nước chấm, khăn giấy,… sẽ được xếp ở một góc. Khách vào tự động lấy những thứ này mang về bàn.

Các bạn Đài Loan đều gọi món bằng cách đánh dấu vào tờ menu in sẵn để quanh khu vực bàn ăn. Nhân viên sẽ đến lấy tờ giấy này, sau này căn cứ vào đó để mà tính tiền luôn. Dĩ nhiên mình đọc chẳng hiểu chữ nào nên dùng “công phu” chỉ: nhìn quanh thấy món nào ngon thì chỉ món đó.

Giao tiếp:

Chuyện này mình đã có nói qua ở bài trước rồi nhưng sẽ nói lại cụ thể hơn ở đây lần nữa. 🙂

Người Đài hầu hết là không biết tiếng Anh. Chủ yếu mình đi thì thấy chỉ có giao tiếp với (1) nhân viên ở hostel/hotel, (2) nhân viên bán vé ở các trạm giao thông công cộng là dễ dàng. Còn lại, mình hầu như không mấy khi gặp được một người có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh (nếu có sẽ chỉ là ‘I don’t SAY English’ hoặc ‘My English is poor’. 🙂 ) Kể cả nhân viên ở Visitor Center nhiều khi cũng không biết tiếng Anh nữa. (Yup, nhân viên ở Visitor Center ở Hualien mà mình gặp không nói được tiếng Anh.)

Sau mấy ngày loay hoay ở Taiwan, rốt cục mình cũng khám phá ra mấy ‘bí kíp sinh tồn’ sau đây:

• Google translate: viết rồi dịch sang tiếng Trung (kiểu chữ Phồn thể nhé, vì các bạn Đài Loan không đọc được chữ Giản thể) và đưa cho các bạn đọc. Không biết có phải mình quá dở cái khoản giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể hay không mà lần nào áp dụng cũng kết thúc bằng việc bị chỉ sai đường, đi lòng vòng hàng km trước khi quay lại được đường đúng.
  • Hình ảnh: đi thấy cái gì mà mình nghĩ sau này cần đến thì chụp lại ngay để có cái đưa cho các bạn. Ví dụ đi trên đường thấy có biển chỉ đường tới địa điểm đó thì chụp hình lại để khi hỏi đường mở ra cho các bạn xem. Có món nào thấy ngon, cái gì hay muốn mua (mà không ăn, không mua ngay được) thì cũng chụp hình ngay lại.
  • Học vài từ tiếng Trung: đặc biệt là tên các điểm thăm quan. Phiên âm tiếng Anh không giống phiên âm tiếng Trung của các bạn (ví dụ Hualien là phiên âm tiếng Anh rồi, còn theo phiên âm của các bạn phải là Hua Lian). Chưa kể nhiều khi tên địa danh được dịch hẳn sang tiếng Anh (kiểu như Chùa Hương thành Perfume Pagoda vậy), thì nói tên tiếng Anh người bản địa không hiểu. Nên bạn có thể nhờ nhân viên ở hostel chỉ cách đọc tên mấy địa danh đó bằng tiếng Trung, cũng rất hữu dụng khi cần hỏi đường.

Series kinh nghiệm du lịch Taiwan của mình đến đây là hết. 😀 Chúc các bạn một chuyến đi thật vui vẻ. Có thêm kinh nghiệm gì mới, rất mong các bạn cùng chia sẻ lại đây cho mọi người cùng biết.

Xem toàn bộ các bài trước về kinh nghiệm du lịch Đài Loan tại đây:

Phần 1: Xin visa

Phần 2: Dự trù chi phí

Phần 3: Lên lịch trình

Phần 4: Đi lại ở Taiwan

Phần 5: Chỗ ở

Phần 6: Một số dịch vụ và tiện ích miễn phí

Phần 7: Hành lý mang theo gì, Mẹo giao tiếp với người Đài, và vài lưu ý khác

***

Nếu có bất cứ câu hỏi nào, bạn có thể để lại comment ở dưới bài viết này, mình sẽ trả lời trong vòng 24h nhé. 🙂

Nếu bạn cảm thấy những bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè và giúp mình duy trì blog này tại đây. Cám ơn bạn.

21 thoughts on “A – Z kinh nghiệm du lịch Đài Loan – Phần 7 – Hành lý cần mang & Mẹo giao tiếp với người Đài

1. Mình đang đọc các bài chia sẻ của bạn và thấy rất nhiều thông tin hữu ích. Mình muốn hỏi thêm là mình đi đài có 5 ngày 4 đêm mà xuống Cao Hùng đầu tiên, thì làm cách nào đi từ Cao Hùng về lại được Đài Bắc trừ HSR hả bạn? Với cả do thời gian có hạn mình muốn hỏi trong 3 điểm Yangmingsan, Alishan và Taroko thì nên đi điểm nào vào tháng 12 ạ? Mình cám ơn

2. Cảm ơn bạn về thông tin cực kỳ hữu ích ❤
    Bạn cho mình hỏi nếu mình đi Hualien 1 ngày thì liệu có đi được tour ngắm cá heo không? Vì mình đang tính đi tàu hỏa từ Taipei xuống Hualien rồi thuê xe bao đi chơi. Nhưng thấy mọi người cũng review hiện tại đường xá đang sửa chữa nên đi chơi hơi khó. Vậy nếu đi Hualien thì theo bạn nên đi như thế nào là hay nhất. (Đoàn mình có 8 người trong đó có 3 bạn 13 tuổi, 1 bạn 11 tuổi, 1 bạn 9 tuổi)
    Cảm ơn bạn nhiều nhé

• Hi chị. Nếu đi xem cá heo là nhà mình mất gần nửa ngày rồi đấy ạ. Chị đi xem cá heo buổi sáng rồi chiều đi Taroko Park cũng được. Thật ra đi như thế cũng không sao, có điều là như vậy thì ở Taroko Park thì mình sẽ chỉ thăm quan được 1-2 điểm thôi hoặc là đi được 3-4 điểm nhưng sẽ đi vội vàng, không đi xem hết mà chỉ dừng chân một chút cho biết rồi đi. Như em thì thích đi hiking nên dành nhiều thời gian ở Tảoko (em đi Taroko hết cả 1 ngày và vẫn muốn đi thêm) để đi bộ hiking ngắm cảnh, thưởng ngoạn thiên nhiên. Còn nếu gia đình mình mục đích đi thăm quan là chính thì đi 1 ngày như thế kia cũng được ạ.

3. Em sắp đi trại hè ở Đài Loan 2 tuần mà được chị hướng dẫn bảo sẽ phát cho vé gì đấy đi bus free trong vòng 10km thì cho em hỏi xem tuyến xe bus hoặc cách đi từ A đến B bằng bus kiểu gì ạ? tại ở nhà e cũng chưa đi bus bao giờ.

4. Chị ơi em cần làm visa Đài Loan cho 2 người lớn và 1 trẻ em. Mình còn làm dịch vụ nộp hồ sơ xin visa hộ không ạ?

• Hi chị. Em vẫn nhận làm hồ sơ chị nhé. Nhưng em chỉ giúp hoàn thiện hồ sơ như em viết trong bài thôi, còn đi độp thì vẫn là người đứng đơn nộp nha chị.

5. E chào chị,e định đi đài vào ngày 7/8-11/8,mà e đặt vé khứ hồi đi đến ở Đài Bắc,theo chị thì đi chừng đó ngày có đủ để đi Đài Trung hay Cao Hunhf gì ko ạ,nếu đi thì đi vào ngày thứ mấy ạ,vì ngày 11/8 bọn e bay về 5h chìu ạ

• Tuỳ thuộc là em muốn chơi ở Đài Bắc nhiều hay ít em ơi. Có người chỉ thích ở Đài Bắc 2 ngày thôi, có người ở cả 10 ngày vẫn chưa đi hết những chỗ muốn đi nữa. Nên câu này chị ko trả lời được rồi. Em đi từng đó ngày thì vẫn đủ đi Taichung, đi tàu cỡ 2-3 tiếng là tới nơi – em check lại trên website của Taiwan Railway. Từ Đài Trung đến Cao Hùng (đầu kia của đảo so với Đài Bắc) cỡ 3-4 tiếng gì đó nữa. Nên nếu em muốn đi hết thì vẫn đi được, có điều là phần nhiều thời gian của em sẽ là ở trên tàu để di chuyển từ nơi này sang nơi khác thôi.

6. Hi bạn, bài viết của bạn rất hữu ích, cảm ơn vì sự chia sẻ của bạn. Cuối tháng này nhóm mình 4 người sẽ qua đó 7 ngày. Nhờ bạn tư vấn giúp lịch trình di chuyển của mình có ổn về địa lý và thời gian không nhé:
    Ngày 1: Bảo tàng, Đài tưởng niệm, Teipei 101, chợ đêm Xinmengding.
    Ngày 2: Yangmingshan, Tamsui ( ngắm hoàng hôn), chợ đêm Shilin
    Ngày 3: Làng cổ Cửu Phần, Thập Phần. Di chuyển qua Hualien
    Ngày 4: thuê xe máy đi Taroko, chiều di chuyển qua Sun Moon Lake ( theo bạn lịch di chuyển này ổn không vì mình định nghỉ 1 đêm này ở Sun Moon Lake)
    Ngày 5: Sun Moon Lake và Cingjing Town, chiều di chuyển qua Chiayi
    Ngày 6: từ Chiayi đi Alishan sớm để ngắm bình minh, chiều di chuyển về Kaohsiung
    Ngày 7: tham quan Formosa Boulevard, trưa đi train qua Tainan rồi về SG từ Tainan chuyến 16h.
    Mình sẽ mua vé 72h khi ở Taipei theo gợi ý của bạn. Nhờ bạn góp ý giúp lịch trình của mình để mình chỉnh sửa cho phù hợp hơn nhé! Cảm ơn bạn rất nhiều! Chúc bạn sức khoẻ và vui!

• Chào bạn, 2 làng cổ bạn nên đi ngày 2 và ở lại đến tối vì lúc lên đèn mới đẹp. Đổi ngày 1 và 3 cho nhau. Ngày 1 đi Yangmingshan, Tamsui, rồi về Shilin market/Ximending market. Ngày 3 các bạn đi mấy điểm gần gần trong thành phố để tiện quay về lấy đồ đi Hualien.
      Ngày 4 bạn có thể đi từ Hualien qua Taichung được, đi tàu Mountain Line của Puyuma, chuyến muộn nhất là 6pm. Từ Taichung đi cingjing, từ cingjing đi Sun Moon Lake, rồi từ SML đi Alishan. Các chặng Taichung – Cingjing – SML – Alishan này đều đi bằng bus.

7. Chào bạn. Mình định sang Taichung ngày 13/3 này. Rồi di chuyển qua Tainam. Kaohsung. Hoalien. Taipei ( ở lai đôi ngày). Rồi 20/ 3 thì từ Taichung bay về lại viêt nam). Mình đinh đi tàu thường quanh taiwan. Xin hỏi TR Pass có bán cho người lớn tuổi u 60 không? Cảm ơn bạn.

• Hi anh, TR Pass có bán cho người lớn tuổi nhưng giá sẽ cao hơn cho sinh viên nhiều. Anh xem mục TR Pass General ở đây để xem giá cho các loại pass khác nhau (3 ngày, 5 ngày, 7 ngày) http://www.railway.gov.tw/en/CP.aspx?sn=16972&n=19588#a10. Nếu đoàn của anh có 4 người thì có thể mua vé nhóm 4 người (cũng xem trong link trên) sẽ được ưu đãi hơn.

8. Pingback: Còn nhiều vé rẻ đi Đài Loan và tư vấn cặn kẽ của Hai Vu Le | Tổng hợp deal, mã giảm giá, coupon, voucher khuyến mãi

9. Em cảm ơn chị rất nhiều về thông tin trên các bài viết với link tài liệu ạ 😀 quá nhiều để nghiên cứu luôn ^^ Em sẽ đi Đài Loan tháng 9 này và ở đây 3 tháng nên chắc phải dành thời gian để đi bằng hết mất 😀 Cảm ơn chị rất nhiều 😀

10. Pingback: A – Z kinh nghiệm du lịch Đài Loan – Phần 1 – Xin Visa | Kéo va li đi khắp nơi

11. hay qua em. tks e nhieu, Cho chi hoi mot chut la chi nghe noi dien o TW la 110V, cac thiet bi dt hay laptop van su dung binh thuong dung k em. Cho chi hoi la ben TW cac o cam dien la 3 chau hay 2 chau vay em

Liked by 1 person

• Dạ, vẫn dùng bình thường được chị nhé. Bên đó ổ điện 2 chấu chị ạ. Nếu ổ điện chỗ nào hơi kỳ cục thì chị ra quầy mượn mấy cái đổi chấu, thường hostel họ sẽ có hết đấy chị ạ. Với lại thêm nữa là nếu chị ở hostel thì thường ở mỗi giường chỉ có 1 ổ cắm thôi, nên nếu chị có nhiều thiết bị thì chị mang thêm 1 cái chạc 3 đi cũng tốt ạ.

12. Pingback: A – Z kinh nghiệm du lịch Đài Loan – Phần 1 – Xin Visa | Hai Vu Le's Reflections